பற்றி எரியும் மணிப்பூர்.... மெய்ட்டி - குகி சமூகங்கள் மோதிக் கொள்வது ஏன்!

நேதாஜி சுபாஷ் சந்திரபோஸ் தலைமையிலான இந்திய தேசிய ராணுவம் வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க “திட்டிம் சாலை” முழுவதும் போராடிக்கொண்டிருந்தபோது, இரண்டாம் உலகப் போரின்போது மணிப்பூர் தீவிர இரத்தக்களரி போராட்டங்களை கண்டது. தற்போது கடந்த  03 மே 2023 அன்று கலவரங்கள் தொடங்கியபோது அதிக இரத்தம் சிந்தப்பட்ட சாலை இதுதான்.

Written by - Vidya Gopalakrishnan | Last Updated : Jul 5, 2023, 11:42 AM IST
  • 1963ல் மாநில அந்தஸ்து வழங்கப்பட்டதில் இருந்து மணிப்பூரின் அனைத்து முதல்வர்களும் மெய்தே சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள்.
  • நாகா அல்லது குகி-சோ போன்ற மலைவாழ் மக்கள் தொடர்ந்து புறக்கணிக்கப்பட்டனர்.
  • மோசமான வளர்ச்சி பழங்குடியினர் மற்றும் பழங்குடியினர் அல்லாதவர்களுக்கு இடையே பிளவை உருவாக்கியது.
பற்றி எரியும் மணிப்பூர்.... மெய்ட்டி - குகி  சமூகங்கள் மோதிக் கொள்வது ஏன்! title=

மணிப்பூர் பல காரணங்களுக்காக பிரபலமாக அறியப்படுகிறது. மணிப்பூர் எட்டு நூற்றாண்டுகளுக்கு மேலான ஒரு வளமான வரலாற்றைக் கொண்டுள்ளது, அங்கு பண்டைய காங்கிலிபாக் இராச்சியம் மியான்மரில் உள்ள ஐராவதி நதி வரை பரவியது மற்றும் பர்மாவின் சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு (இப்போது மியான்மர்) எல்லைகள் இப்போது நாம் காணும் அளவிற்கு மட்டுப்படுத்தப்பட்டன. நேதாஜி சுபாஷ் சந்திரபோஸ் தலைமையிலான இந்திய தேசிய ராணுவம் வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க “திட்டிம் சாலை” முழுவதும் போராடிக்கொண்டிருந்தபோது, இரண்டாம் உலகப் போரின்போது மணிப்பூர் தீவிர இரத்தக்களரி போராட்டங்களை கண்டது. தற்போது கடந்த  03 மே 2023 அன்று கலவரங்கள் தொடங்கியபோது அதிக இரத்தம் சிந்தப்பட்ட சாலை இதுதான். மணிப்பூரில் பெரும்பான்மையான Meitei மக்களுக்கும் சிறுபான்மையினரான Kuki-Zo மக்களுக்கும் இடையேயான சமீபத்திய கலவரங்கள் சமிபத்தில் தொடர்ந்து தலைப்பு செய்திகளில் இடம் பெற்றுள்ளன. 

குக்கி-சோ சிறுபான்மையினரை பாதிக்கும் வகையில் செயல்பட்டதாக, மாநில அரசு மீது இன்று குற்றச்சாட்டுகள் உள்ளன. அதே நேரத்தில் குகி-சோ இனத்திற்கு எதிராக போதைப்பொருள் வணிகம், சட்டவிரோத ஊடுருவல் போன்ற பல குற்றசாட்டுகளை மெய்டே சமூகம் முன் வைத்துள்ளது. கடந்த காலங்களில், மெய்தே சமூகம்தான் மாநிலத்தில் திறம்பட ஆட்சி செய்து வந்தது. ஆரம்பத்தில் இது மணிப்பூர் அரச குடும்பத்தால் ஆளப்பட்டது. பின்னர் அது சுதந்திர நாடாக மாறியதும், மெய்தே ஆதிக்கம் தொடர்ந்தது. ஆச்சர்யம் என்னவென்றால், ரிஷாங் கெய்ஷிங் மற்றும் யாங்மாசோ ஷைசா ஆகியோரை விடுத்து, 1963ல் மாநில அந்தஸ்து வழங்கப்பட்டதில் இருந்து மணிப்பூரின் அனைத்து முதல்வர்களும் மெய்தே சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள். அவர்கள் எல்லாவற்றிலும் ஆதிக்கம் செலுத்தி வந்தார்கள். இதன் விளைவாக, பழங்குடியினர் மற்றும் மெய்தே சமூகத்தினரிடையே பிளவு ஏற்பட்டுள்ளது, இது சமீபத்திய கலவரங்களுக்கு முக்கிய காரணங்களில் ஒன்றாகும். 

1. நீண்ட காலமாக புறக்கணிக்கப்பட்ட மலைவாழ் பழங்குடியினர்

மணிப்பூரில் தொடர்ந்து மெய்டி ஆட்சியின் காரணமாக, நாகா அல்லது குகி-சோ போன்ற மலைவாழ் மக்கள் தொடர்ந்து புறக்கணிக்கப்பட்டனர். இன்றும் அனைத்து மலை மாவட்டங்களும் உயர்கல்வி, சிறப்பு மருத்துவமனைகள், விளையாட்டு மையங்கள் அல்லது வேறு எந்த வகை வளர்ச்சியும் இல்லாமல் இருப்பதில் இருந்து இது தெளிவாகிறது. மோசமான வளர்ச்சிக்கான மற்றொரு காரணி மலைகளில் உள்கட்டமைப்பு இல்லாமை, இது பழங்குடியினர் மற்றும் பழங்குடியினர் அல்லாதவர்களுக்கு இடையே பிளவை உருவாக்கியது. இது பல்வேறு பழங்குடி சமூகக் குழுக்களை உருவாக்க வழிவகுத்தது. அதே நேரத்தில், பயங்கரவாதம் மற்றொரு பிரச்சினையை உருவாக்கியது. பள்ளத்தாக்கு அடிப்படையிலான பயங்கரவாதிகளுக்கு எதிராக இந்திய ராணுவத்தின் நடவடிக்கைகள் தொடங்கியதும், இந்த பயங்கரவாதிகள் மலைப்பகுதிக்கு நகர்ந்து, குகி-சோ கிராமங்களுக்கு அருகில் தங்கள் முகாம்களை நிறுவினர். இந்தக் கிராமங்கள் இராணுவ நடவடிக்கைகளுக்கு உட்படுத்தப்பட்டபோது, பிளவு மேலும் அதிகரித்தது.

2. மெய்டி இன மக்கள் வாழ இடம் மற்றும் விளை நிலம் இல்லாத நிலை

மொத்த மாநிலத்தின் 15% மட்டுமே உள்ள பள்ளத்தாக்கு பகுதிக்குள்  மட்டுப்படுத்தப்பட்டிருக்கும், அவர்கள் வசிக்கும் இடமின்மை மற்றும் விளை நிலம் போன்ற கடுமையான பிரச்சினைகளை எதிர்கொண்டனர். அவர்களின் இக்கட்டான நிலை என்னவென்றால், வனத்துறை கட்டுப்பாடுகளால் மலை பகுதிளுக்கு இவர்களால் செல்ல முடியாது, ஆனால் பழங்குடி சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் சுதந்திரமாக பள்ளத்தாக்குக்கு வந்து குடியேற முடியும். குகி-ஸோ, நாகா மற்றும் பிற பழங்குடியினர் கல்வி மற்றும் சிறந்த தொழில் வாய்ப்புகளைத் தேடி சுதந்திரமாக இடம்பெயர்ந்த இடமாக மணிப்பூர் மாறியது, ஆனால் மெய்டி மக்களுக்கு இங்கு தங்குவதைத் தவிர வேறு வழியில்லை. மெய்டி மக்களில் ஒரு பகுதியினர், மலைப்பகுதிகளுக்குச் சென்று குடியேறுவதற்காக, தங்களைத் தாழ்த்தப்பட்ட பழங்குடியினரில் (எஸ்டி) சேர்த்துக் கொள்ள வேண்டும் என்று கோரிக்கை வைக்க தொடங்கினார்கள். பழங்குடியினர் எதிர்ப்பு தெரிவித்தபோது, ​​அது ஒரு பிளவை உருவாக்கியது. இது அரசியல் தலைவர்கள் மற்றும் பயங்கரவாதிகளால் மாநிலத்தில் அமைதியின்மையை உருவாக்க ஒரு வாய்ப்பாக எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டது.

3. அரசியல் மற்றும்  பயங்கரவாதம்

இரண்டு தசாப்தங்களுக்கு முன்பு வரை, பள்ளத்தாக்கு அடிப்படையிலான பயங்கரவாத குழுக்கள் மாநிலத்தில் வெளிப்படையாக செயல்பட்டு, மணிப்பூருக்குள் தங்கள் சொந்த "விடுதலை மண்டலங்களை" நிறுவி, அரசியல் தலைவர்களுடன் மிகவும் வலுவான உறவை உருவாக்கியது. இந்த அரசியல்-பயங்கரவாத கூட்டமைப்பு மூன்று தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக உள்ளது, அங்கு அரசியல்வாதிகள் தங்கள் பயங்கரவாத நண்பர்களுக்கு பணத்தையும் பாதுகாப்பையும் ஏற்பாடு செய்கிறார்கள். பயங்கரவாத குழுக்களும் அரசியல் தலைவர்கள்ம் தேர்தலில் வெற்றி பெற உதவுகிறார்கள். இந்த முழு இணைப்பிலும், ஒரு சாதாரண மனிதன் சிலந்தி வலையில் பூச்சி போல் சிக்கிக் கொள்கிறான். ஒருபுறம் அவர் பயங்கரவாதிகளுக்கு வரி செலுத்துகிறார், மறுபுறம், பயங்கரவாத குழுக்களால் ஆதரிக்கப்படும் வேட்பாளருக்கு விருப்பத்திற்கு எதிராக வாக்களிக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளார். இவையெல்லாம் நடக்கும் போது, சமூகத் தலைவர்களும் அரசியல்வாதிகளும் பழங்குடி சமூகத்தின் மீது பழி சுமத்துகிறார்கள், இதனால் பிரிவினையை ஏற்படுத்துகிறது.

மேலும் படிக்க | மணிப்பூர் கலவரத்தில் தடை செய்யப்பட்ட சீன பைக்குகள்... இந்தியாவிற்கு வந்தது எப்படி!

4. அடிக்கடி முற்றுகை இடும் மலைவாழ் பழங்குடியினர்

மணிப்பூரில் உள்ள பள்ளத்தாக்கு பகுதி மலைகளால் சூழப்பட்டிருப்பதால், பழங்குடியினர் வசிக்கும் மலைகள் வழியாக அனைத்து விநியோக பாதைகளும் கடந்து செல்கின்றன. கடந்த சில தசாப்தங்களில், மணிப்பூர், பழங்குடியினக் குழுக்களால் அற்பப் பிரச்சினைகளால் மிக மோசமான பொருளாதாரத் தடைகளை எதிர்கொண்டுள்ளது. சில சமயங்களில் குக்கி-ஸோ குழுக்களும் சில சமயங்களில் நாகா குழுக்களும் பள்ளத்தாக்குக்கு அனைத்து வகையான பொருட்களையும் சாதாரண காரணங்களுக்காக தடுத்து நிறுத்துகின்றனர். இந்த முற்றுகைகளில் சில பல மாதங்கள் தொடர்ந்தன மற்றும் மெய்டி மக்களின் வாழ்க்கையை நரகமாக்கியது. இத்தகைய சூழ்நிலைகளில், மெய்டி சமூகம் பழங்குடியினர் மீது வெறுப்பை வளர்த்துக்கொள்வதற்கு காரணமானது. அரசியல்வாதிகள் மற்றும் தீவிரவாதக் குழுக்கள் இந்த வெறுப்பை சாதகமாக பயன்படுத்திக் கொண்டு, பழங்குடியினருக்கு எதிராக மெய்டி மக்களை தூண்டு விட்டனர்.

5. மியான்மரின் இராணுவ ஆட்சிக்குழுவின் பங்கு

மணிப்பூரின் தற்போதைய கொந்தளிப்புகளின் முக்கிய காரணிகளில் ஒன்று மியான்மரில் உள்ள இராணுவ ஆட்சியாகும். அங்கு மியான்மர் இராணுவம் மக்கள் பாதுகாப்புப் படையுடன் (PDF) போரிடுகிறது. இந்த PDF இன் ஒரு பெரிய தொகுப்பு குக்கி-சின் சமூகத்தைச் சேர்ந்தது. அவை பெரும்பாலும் எல்லையின் இந்தப் பக்கத்திலுள்ள குக்கி மக்களால் அவர்களின் பழங்குடி உறவின் காரணமாக உதவுகின்றன. Meitei சமூகத்தைச் சேர்ந்த பள்ளத்தாக்கு அடிப்படையிலான பயங்கரவாத குழுக்களுடனான Tatmadaw-ன் உறவு அனைவரும் அறிந்ததே. ஏனெனில் அவர்கள் வெளிப்படையாக பயங்கரவாதிகளுக்கு அடைக்கலம் கொடுப்பது மட்டுமல்லாமல், மியான்மர் இராணுவ தளங்களுக்கு அருகாமையில் அவர்களின் முகாம்களுக்கு வசதியும் செய்து கொடுக்கிறார்கள். Tatmadaw இந்திய பிரதேசத்தில் செயல்பட முடியாது என்பதால், குகி-ஸோ பழங்குடியினருக்கு பாடம் கற்பிக்க இந்த பயங்கரவாத குழுக்களையும் அவர்களின் அரசியல் வழிகாட்டிகளையும் பயன்படுத்த அவர்கள் நினைத்திருக்கலாம். மணிப்பூரைப் பற்றிய பல ஆய்வாளர்கள் மற்றும் நிபுணர்கள் தற்போதைய கலவரங்களில் டாட்மதாவின் பங்கை மறுக்கவில்லை என்று வெளிப்படுத்தியுள்ளனர்.

6.  சீனாவின் பங்கு

இந்தியா கிழக்கில் தனது கால்தடங்களை வேகமாக வளர்த்து வருகிறது. லட்சிய திட்டமான இந்தியா-மியான்மர்-தாய்லாந்து சாலை திட்டம் முடிவடையும் தருவாயில் உள்ளது மற்றும் எப்போது வேண்டுமானாலும் தொடங்கப்படலாம். இந்த நெடுஞ்சாலை செயல்படும் பட்சத்தில், இந்தியா மற்றும் வங்கதேசத்தில் இருந்து மலிவான பொருட்கள் இந்த சந்தையை அடைய முடியும். இது சீன வணிக நலன்களுக்கு எதிராக இருக்கு. ஆனால் இந்த நெடுஞ்சாலை கடந்து செல்லும் மணிப்பூரில் அமைதியின்மையை உருவாக்குவதன் மூலம் இந்த முன்னேற்றத்தை தற்காலிகமாக நிறுத்த சீனாவுக்கு விருப்பம் உள்ளது. மேலும் இந்திய முன்னேற்றத்தை தடுக்க மணிப்பூரின் அரசியல் பயங்கரவாத கூட்டமைப்பு சீனாவால் நிதியளிக்கப்பட்டிருக்க அதிக வாய்ப்புகள் உள்ளன. "அரம்பை தெங்கோல் & மீதே லீபுன்" போன்ற தீவிரவாதக் குழுக்கள் தங்களைத் தாங்களே ஒழுங்கமைத்து, பயிற்சிகளை மேற்கொண்டு, தங்களைத் தயார்படுத்திக் கொண்ட விதம், பெரிய அளவிலான நிதியுதவி இல்லாமல் சாத்தியமில்லை. பழங்குடியினருக்கு எதிராக பொதுவான மெய்டி மக்களைத் தூண்டிவிட்டு உள்நாட்டுப் போரின் சூழ்நிலையை உருவாக்க சீனா முயல்கிறது. மலையகத்தில் அப்பாவி மணிப்பூரி மெய்டேயின் மற்றும் பழங்குடியினரின் இரத்தம் தொடர்ந்து சிந்தப்படுகையில், இதனை ஆராய்ந்து பார்க்கும் போது, சமூகங்களுக்கிடையிலான வெறுப்புக்கான காரணங்கள் சமூக அல்லது மதம் மட்டுமல்ல, இவை வெளிப்புற காரணியாகவும் இருக்கலாம் எனத் தெரிகிறது. இந்தக் காரணங்களைக் கண்டறிந்து, இடைவெளிகளைக் களைவதுதான் காலத்தின் தேவை. மெய்டி மற்றும் பழங்குடியினர் இருவரும் மணிப்பூரில் தான் இருக்க வேண்டும், அவர்கள் எங்கும் குடியேற வெளியே செல்ல முடியாது. நிலம் இருவருக்கும் சொந்தமானது, இந்த நேரத்தில், வெறுப்புக்கு இடமளிக்கக்கூடாது.

மேலும் படிக்க | Manipur Violence: பற்றி எரியும் மணிப்பூரைக் காப்பாற்றுங்கள்! பிரதமருக்கு கோரிக்கை

சார்பில்லாத சமரசமில்லாத செய்திகள் உங்கள் உள்ளங்கைகளில்! 

உடனுக்குடன் செய்திகளைத் தெரிந்து கொள்ளவும், உங்கள் கருத்துகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளவும் சமூக வலைத்தளங்களில் எங்களைப் பின்தொடருங்கள்.

முகநூலில் @ZEETamilNews, ட்விட்டரில் @ZeeTamilNews மற்றும் டெலிக்ராமில் https://t.me/ZeeTamilNews என்ற பக்கத்தை லைக் செய்யவும்.

கல்வி, பொழுதுபோக்கு, அரசியல், விளையாட்டு, சுகாதாரம், வாழ்க்கை முறை, சமூக, வேலைவாய்ப்பு என அனைத்து வகையான செய்திகளையும் தமிழில் பெற இப்போது ஜீ தமிழ் நியூஸ் செயலியைப் பதிவிறக்குங்கள்!!

Android Link: https://bit.ly/3AIMb22

Apple Link: https://apple.co/3yEataJ

 

Trending News